Chủ động phòng chống sâu keo mùa thu hại bắp

            CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG SÂU KEO MÙA THU HẠI BẮP

 

Sâu keo mùa thu là loại sâu hại mới, xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta và phát triển mạnh từ năm 2019, đây là loại sâu hại có khả năng di trú xa, có nhiều lứa và thời gian các lứa khác nhau nên rất khó khăn cho công tác phòng, chống.

Năm 2019, diện tích bắp lai của các hộ nhận đầu tư ứng trước bị thiệt hại do sâu keo mùa thu của 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam là khoảng trên 1.600 ha. Nếu như năm 2019, thời điểm nở rộ của sâu keo là tháng 8, tháng 9 khi cây bắp cơ bản đã phát triển tốt nên chỉ bị giảm năng suất; thì năm 2020, sâu keo đã bắt đầu xuất hiện và phá hoại ngay từ đầu tháng 6, trong giai đoạn cây mới nảy mầm (sau xuống giống 10-15 ngày, mật độ sâu trung bình 10-15 con/m2,, tỷ lệ gây hại trên 50%.  Diện tích bị sâu keo phá hoại đa phần phải trồng lại và có thể làm giảm năng suất, sản lượng nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời. Sâu keo xuất hiện sớm, phá hoại trên diện rộng cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý trồng bắp cao của nhiều hộ đồng bào; một số hộ đã chuyển sang trồng các loại cây trồng khác như mỳ, đậu…

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ miền núi đã cung ứng các loại thuốc để phun phòng, chống sâu keo như Visa 5GR, Gamalin Super 170EC. Actimax 50WG. Tuy nhiên, do chưa có thuốc đặc trị nên hiệu quả phòng, trừ còn thấp.

Để chủ động trong công tác phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu keo mùa thu gây ra, các ngành chức năng, các địa phương cần thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện diện tích bị sâu keo mùa thu phá hoại; kịp thời công bố dịch khi đủ điều kiện. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho các hộ đồng bào các biện pháp phòng trừ sâu keo như áp dụng các biện pháp sinh học, biện pháp thủ công và sử dụng thuốc theo  hướng dẫn của quy trình kỹ thuật./.

Vũ Đăng Diện

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT