Đoàn đại biễu Quốc hội tỉnh giám sát Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững tại cơ quan Ban Dân tộc

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH GIÁM SÁT

CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

TẠI CƠ QUAN BAN DÂN TỘC

 

Ngày 14 tháng 8 năm 2020, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận do bà Nguyễn Thị Phúc- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã có buổi giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững tại cơ quan Ban Dân tộc. Tham dự buổi giám sát còn có đại diện Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Dân tộc – Hội đồng nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Trong 5 năm thực hiện mục Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, thông qua việc thực hiện Chương trình 135 với các tiểu dự án như: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở,  hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở. Song song với việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc như: chính sách đặc thù phát triển kinh tế, xã hội theo Quyết định 2085/QĐ-TTg;   chính sách định canh, định cư; thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg; chính sách người có uy tín; chính sách đầu tư ứng trước…Đến nay, 100% xã đồng bào dân tộc thiểu số có đường ô tô được nhựa hóa, được phủ song truyền hình, phát thanh, 98 % hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 17/17 xã thuần có nhà văn hóa, 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp miễn phí thẻ bào hiểm y tế, số hộ nghèo và cận nghèo giảm bình quân 2,6%/năm… Đời sống của đồng bào dân tộc ngày càng phát triển, khởi sắc.

Tại buổi giám sát, một số vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc cũng đã được làm rõ; đó là:

-Chính sách dân tộc nhiều nhưng không tập trung, nguồn lực thực hiện các chính sách còn nhiều hạn chế. Có nhiều đầu mối trong tổ chức triển khai cùng một chính sách, trên cùng một địa bàn.

- Tình trạng thiếu đất sản xuất của các hộ đồng bào hiện nay chủ yếu do tách hộ khẩu, việc giải quyết đất cấp cho các hộ còn thiếu rất khó khăn do vướng quy hoạch 3 loại rừng.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc là việc làm cần thiết và phải tiến hành thường xuyên, liên tục.

- Công tác kết nghĩa giữa các Sở, ngành với các thôn, xã vùng đồng bào dân tộc đã và đang được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, nhưng mới chỉ dừng lại ở hình thức, chưa đi vào chiều sâu nhất là công tác hướng dẫn cho các hộ đồng bào phát triển sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống.

- Về chính sách giáo dục, Ban Dân tộc đang dự thảo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh trong kỳ họp thứ 11.

- Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Ủy ban Dân tộc, Ban Dân tộc sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể thực hiện Đề án phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội.

Đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của cơ quan Ban Dân tộc triển khai, thực hiện; đồng thời các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện sẽ được ghi nhận để phản ánh đến các cơ quan chức năng, tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời./.

                                                                          

                                                                      Vũ Đăng Diện

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT