Tăng cường và đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Tỉnh ủy Bình Thuận vừa sơ kết đánh giá 05 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tang cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Tại địa bàn tỉnh Bình Thuận, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú rộng khắp trên địa bàn tỉnh với hình thức cư trú phổ biến là sống xen kẽ; mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh tiếp tục phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được nâng cấp; việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế được các cấp, các ngành quan tâm giúp cho nhiều hộ thoát nghèo và một số hộ đã vươn lên làm giàu; đời sống, thu nhập của đồng bào DTTS được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời.Tuy nhiên, địa bàn cư trú của đồng bào DTTS phân tán rộng, hơn 50% số hộ sinh sống ở miền núi, xa trung tâm, điều kiện tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu còn khó khăn. So với mặt bằng chung của tỉnh, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, tập quán sản xuất còn lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo còn cao; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp.

    Triển khai Thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/TU, ngày 05/02/2016 triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 1424/UBND-SNV, ngày 04/5/2016 chỉ đạo các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 10-HD/BTGTU, ngày 18/2/2016 về quán triệt, phổ biến Chỉ thị số 49-CT/TW và Kế hoạch số 04-KH/TU trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và định hướng tuyên truyền công tác dân tộc.

    Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã nâng cao nhận thức chính tị và trách nhiệm, tang cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận; Đồng thời, tang cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; rà soát, ban hành và thực hiện tốt chính sách dân tộc. Trong 5 năm, tỉnh đã phân khai 112,436 tỷ đồng thuộc Chương trình 135 để hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp tục thực hiện giao khoán quản lý, bảo vệ rừng….

    Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, địa phương để phổ biến, tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng mô hình “ Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực; phát huy vai trò của người có uy tín và cốt cán chính trị, già làng, chức sắc trong vùng đồng bào dân tộc.

    Công tác an ninh, chính trị, đấu tranh chống phá âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch cũng được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo; thường xuyên tuyên truyển, giúp đồng bào nâng cao cảnh giác, tham gia đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các phần tử xấu, gây chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc.

    Cấp ủy các cấp đã quan tâm đến công tác củng cố hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Cán bộ người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng có trình độ chính trị, chuyên môn cơ bản đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo số lượng, tỷ lệ phù hợp theo quy định của Chính phủ.

    Nhìn chung, qua 05 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS đã đạt được nhiều kết quả; Cấp ủy Đảng các cấp quan tâm, đổi mới phương thức chỉ đạo công tác dân vận, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc được quan tâm bồi dưỡng, đào tại; Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện; hiệu quả của các chương trình, dự án ngày càng được nâng cao; Hệ thống chính trị ở cơ sở được quan tâm củng cố; an ninh chính trị, tật tự an toàn xã hội được giữ vững; niềm tin của đồng bào các DTTS đối Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương được củng cố, tăng cường./.

V.Đ. Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT