Kết quả thực hiện công tác dân vận năm 2020 của cơ quan Ban Dân tộc

    Năm 2020, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số  của tỉnh tiếp tục phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được nâng cấp; việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế được các cấp, các ngành quan tâm giúp cho nhiều hộ thoát nghèo và một số hộ đã vươn lên làm giàu; đời sống, thu nhập của đồng bào DTTS được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, chính sách an sinhxã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời; bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc tiếp tục được giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị cơ sở ở vùng đồng bào DTTS được củng cố, kiện toàn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS được giữ vững, đồng bào yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, thi đua lao động sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin đối với Đảng, Nhà nước.

    Để triển khai có hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc, Cấp ủy, lãnh đạo Ban đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biển các văn bản của cấp trên, để công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ chuyên môn của mình trong việc triển khai các chương trình dự án, chính sách dân tộc nhằm nâng cao đời sống kinh tế - xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng đoàn kết dân tộc và bảo vệ an ninh tổ quốc, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng…

    Trong năm, cơ quan Ban Dân tộc đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc được giao quản lý như: Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg; Chương trình 135 (Quyết định số 1722/QĐ-TTg); Chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;. Chính sách cấp báo không thu tiền một số loại báo và tạp chí theo Quyết định 45/QĐ-TTg và Quyết định 759/QĐ-UBND; Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn 2015 – 2025 và Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2018-2021” (gọi tắt là Đề án 498 và Đề án 1163); Nghị quyết số 17/2011/NQ-HĐND;. Chế độ trợ cấp đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số theo Quyết định số 09/2009/QĐ-UBND Quyết định số 04/2013/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách đầu tư ứng trước vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 05/2016/QĐ-UBND.

     Công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS được quan tâm như: tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao cảnh giác, phòng chống, đấu tránh với các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giao để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc; Thường xuyên phối hợp với các địa phương để nắm tình hình vấn đề dân tộc, tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, an ninh nông thôn, an ninh trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Ngoài ra, Ban Dân tộc còn phối hợp  với các ban, ngành thực hiện tốt các chương trình phối hợp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Nhìn chung, trong năm 2020, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm được cải thiện rõ nét và đời sống của đồng bào được nâng lên; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội và hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trong vùng đồng bào DTTS cơ bản ổn định; khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố và lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước tiếp tục được giữ vững./.

V. Đ. Diện

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT