Tái tạo đàn heo đen trong vùng đồng bào dân tộc
Đối với người dân vùng cao, từ lâu việc nuôi heo đen đã trở thành một tập quán lâu đời và mang lại thu nhập cho các hộ đồng bào.

    Giống heo đen thịt ngon, heo ít bệnh, giá bán cao gấp đôi, gấp 3 heo nuôi nhốt chuồng. Đây là mặt hàng được nhiều người dân mua nhất là vào dịp Tết nguyên đán nên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các hộ đồng bào dân tộc.

    Nếu như trước đây, việc nuôi thả heo đen chủ yếu theo hình thức thả rông nên, hộ dân thả heo tự do đi kiếm ăn và hầu như không quan tâm đến việc chăm sóc heo nên heo sinh trưởng, phát triển chậm, dễ phát sinh bệnh tật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với sự vào cuộc của các ngành chức năng thông qua việc hỗ trợ vật tư, hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, các hộ đồng bào đã chuyển qua nuôi đen theo hình thức bán chăn thả. Heo đen được nuôi tại các chuồng trại, xung quanh có hàng rào lưới B40 và  được ăn các thức ăn tự nhiên như bắp, lúa, rau… Việc chăm sóc kỹ giúp đàn heo tang trưởng nhanh, ít gây ô nhiễm môi trường.

    Phát triển chăn nuôi heo đen theo hình thức bán chăn thả đang là nhu cầu của nhiều hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bảy- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành dân tộc năm 2020 thì khó khăn lớn nhất của việc tái đàn hiện nay là con giống. Trong những năm 2018, 2019 việc bùng phát dịch heo tai xanh trên địa bàn huyện đã gần như xóa xổ đàn heo giống.

    Để tái đàn, phát triển chăn nuôi heo đen tại địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới, nhà nước cần đầu tư xây dựng, triển khai các mô hình để nuôi heo nái bố mẹ, để nhân giống cung cấp cho các hộ đồng bào dân tộc. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ đồng bào./.

                                                                 V. Đ. Diện

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT