Đông Tiến- Tín hiệu đáng mừng từ mô hình chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất kèm hiệu quả
Đông Tiến là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hàm Thuận Bắc, với dân số 1.200 người. Đồng bào sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, với  trên tổng diện tích 688 ha; trong đó, có hơn 422 ha sản xuất cây trồng ngắn ngày, lúa nước vụ đông xuân là 50 ha/3 vụ, ước tính bình quân 55 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 825 tấn. Ông K’Văn Nhòn – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết: Trước đây, người dân trong xã chủ yếu sản xuất các loại cây hoa màu ngắn ngày; tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình thời tiết thất thường nên hiệu quả không cao; rõ nhất là cây bắp lai, được xem là cây trồng chủ lực thường xuyên mất mùa nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây khác có hiệu quả hơn.  

    Nhằm hỗ trợ giúp địa phương thực hiện tốt nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng có thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số của xã, vụ đông xuân 2020 – 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình Thâm canh cây đậu bắp hướng anh toàn trên đất kém hiệu quả theo liên kết chuỗi, quy mô 15 ha/20 hộ tham gia; đồng thời, phối hợp với Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản Hoàng Gia tại xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh để bao tiêu sản phẩm cho nông dân nhằm ổn định đầu ra, bà con yên tâm sản xuất; kết quả cho thấy chi phí cho 1 sào đậu bắp khoảng 3.400.000 đồng; năng suất 750kg/sào với giá bán 8.000đ/kg thì hộ sản xuất đậu bắp sẽ thu lợi nhuận khoản 2.600.000 đồng/sào.

Thu hoạch đậu bắp tại xã Đông Tiến – Hàm Thuận Bắc

    Song song, nhằm chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả hơn theo hướng an toàn nhằm cải thiện đất canh tác đồng thời tạo ra sản phẩm chất lượng hơn, an toàn hơn cho người sử dụng gắn với chuỗi liên kết nhằm mang lại lợi nhuận cao hơn cho nông hộ. Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục hỗ trợ địa phương xây dựng thí điểm mô hình thâm canh cây bí hướng an toàn trên đất kém hiệu quả theo liên kết chuỗi, quy mô 0,65 ha/07 hộ tham gia. Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khá phù hợp với giống bí nên cây sinh trưởng phát triển khá tốt, cho trái đều ở các hộ. Tuy nhiên, do nắng hạn cùng với giá phân bón cao,  các hộ chỉ bón phần phân được hỗ trợ, không đầu tư thêm phân bón nên cây bí chưa phát huy hết tiềm năng năng suất, chỉ đạt 4,5 tạ/sào, nhưng so với cây trồng cạn khác cùng vụ thì cây bí vẫn cho lợi nhuận cao hơn, rất đáng khích lệ, với lợi nhuận chỉ khoảng 50.000 đồng/sào từ quả bí, nhưng nếu tính thêm phần bán ngọn và bông bí thì phần lợi nhuận tăng gần 200.000 đồng/sào, trong khi đó nếu trồng đậu thì huề vốn, không cho lợi nhuận còn trồng bắp lai thì lỗ 180.000 đồng/sào.

Thu hoạch bí tại xã Đông Tiến – Hàm Thuận Bắc

    Từ kết quả trên cho thấy, chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo nghị quyết của xã là phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết tại địa phương. Thời gian tới, Đông Tiến sẽ nhân rộng mô hình ra toàn xã để góp phần tăng thu nhập cho nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn này; đồng thời, hướng dẫn người dân chuyển đổi một số cây trồng trên diện tích đất lúa như cây khổ qua, đậu bắp và rau các loại để vừa tăng thêm thu nhập vừa cải tạo đất bền vững và hạn chế sâu bệnh hại lúa ở vụ sau.

Mỹ Vân

(Nguồn: Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT