Hội thảo khoa học “Giải pháp kiến nghị chính sách về thực hiện vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam
Chiều ngày 27/8/2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp kiến nghị chính sách về thực hiện vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam”.

    Tham dự hội thảo có GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Trường Giang (Chủ nhiệm dự án); Ông Trần Văn Đoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (UBDT); Ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh và đại diện các Sở, ngành, địa phương có liên quan cùng tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Mỹ Vân)

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, chủ nhiệm đề tài đã nêu lên cơ sở pháp lý, thực trạng và một số vấn đề bất cập được đặt ra đối với một số vùng dân tộc thiểu số; trong đó, tập trung: Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về kỹ thuật nhằm cải thiện vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương; đề xuất các chính sách vĩ mô và vi mô phù hợp với thực tiễn nhằm cải thiện vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương; đề xuất, kiến nghị với các cấp nhằm cải thiện vệ sinh môi trường trong tập quán tập quán tang ma của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương.

    Tại hội thảo, các tham luận và các ý kiến trao đổi đã tập trung làm rõ những nội dung chính liên quan đến chủ đề của Hội thảo. Khẳng định lễ thức tang ma, tập quán mai táng của người dân tộc thiểu số đã gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần, tâm linh, tôn giáo của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ. Đây là lễ thức thể hiện trách nhiệm, đạo nghĩa của người sống dành cho người thân đã khuất. Là nghi thức lý giải vì sao người ta dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất và tinh thần cho sự kiện quan trọng này. Bên cạnh những mặt tích cực, cũng bộc lộ nhiều điểm bất cập gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường của người dân, trong đó, nổi bật nhất phải kể tới là vấn đề liên quan đến môi trường, quỹ đất đang ngày càng bị thu hẹp, ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cuộc sống người dân.

    Kết luận Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trường Giang đã ghi nhận các ý kiến tham luận tại hội thảo; Ban chủ nhiệm dự án tiếp thu, chắt lọc, làm cơ sở khoa học để kiến nghị với Đảng và Nhà nước xây dựng các chính sách, quy định về lĩnh vực tang ma phù hợp với truyền thống văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, đất đai, quy hoạch đô thị… của Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung trong bối cảnh hội nhập mới./.

Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: Mỹ Vân)

Mỹ Vân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT