Kết quả thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

    Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); Chương trình hành động số 20-NQ/TU ngày 22/9/2008 (khóa XI) và Kết luận số 200-KL/TU ngày 01/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Dân tộc đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung trên gắn với việc phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh; trong đó, có Đề án tổng thể chương trình đầu tư mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 cho toàn thể công chức, viên chức và người lao động (CC,VC, NLĐ) của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định, quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều văn bản triển khai thực hiện các chính sách về an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn 2008 – 2021. Việc tổ chức quán triệt đã giúp cho CC,VC, NLĐ nâng cao nhận thức và ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu, phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; các chính sách hỗ trợ đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp, nông thôn.

    Trên cơ sở Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); Chương trình hành động số 20-NQ/TU ngày 22/9/2008 (khóa XI) và Kết luận số 200-KL/TU ngày 01/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực lĩnh vực công tác dân tộc và thực hiện chính sách, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành, địa phương tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, thể hiện ở các lĩnh vực quan trọng, cụ thể:

    Trên lĩnh vực sản xuất và đời sống: Từ tập quán sàn xuất lạc hậu, độc canh, đến nay cơ bản đồng bào đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cây trồng, có chất lượng; nhiều hộ đã chuyển đổi cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắng với thị trường tiêu thụ, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

    Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS: Toàn tỉnh hiện có 04/17 xã thuần đồng bào DTTS được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, 100% các xã có đường ô tô thông suốt; 98% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 17/17 xã thuần đồng bào DTTS có nhà văn hóa; 100% thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng….

    Lĩnh vực giảm nghèo, phát triển y tế, giáo dục, văn hóa xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân: Đến cuối năm 2020, vùng đồng bào DTTS có 1.180 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,73% và 3.238 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 12,98% so với tổng số hộ đồng bào DTTS. Kết quả giảm nghèo đến năm 2021 (so với năm 2016) là 3.070 hộ, tương ứng giảm 15,25% (bình quân giảm 3,05%/năm). Hầu hết, các xã vùng DTTS đều đạt chuẩn quốc gia về y tế; công tác vệ sinh phòng dịch được duy trì, các loại dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra thành dịch; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 21,6%; 100% đồng bào DTTS thuộc vùng khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 88,3%. Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng đồng bào DTTS được triển khai đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng, địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng. Các hoạt động thể thao, lễ hội truyền thống các dân tộc được duy trì, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhân dân. 100% xã được phủ sống phát thanh, truyền thanh; thực hiện kịp thời đúng đối tượng, địa bàn, chế độ cấp phát báo, tạp chí miễn phí. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở vùng đồng bào DTTS được tiếp tục đẩy mạnh…

    Qua triển khai, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), cho thấy: Tình hình kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng tích cực. Công tác xoá đói giảm nghèo đạt kết quả khá; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm nhanh; mặt bằng dân trí và mức sống xã hội được nâng lên; văn hoá truyền thống của các dân tộc được phát huy, đời sống văn hoá của đồng bào được nâng cao một bước; các loại dịch bệnh cơ bản được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi; việc khám, chữa bệnh đuợc quan tâm hơn. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhận thức của cán bộ cơ sở và nhân dân trong cách nghĩ, cách làm, tự chủ vươn lên trong lao động sản xuất có chuyển biến tiến bộ hơn. Lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước tiếp tục được nâng lên./.                                                                                 

                                                                                       M. Đ. Hòa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT