Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Thực hiện Nghị quyết số 17/2011/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Cấp ủy, lãnh đạo của Ngành y tế thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành; đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết trên bằng chương trình, kế hoạch cụ thể và lồng ghép trong việc phân công, giao trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của Ngành để các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai, thực hiện. Nhờ đó, công tác y tế tại các xã vùng đồng bào dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng , cụ thể:

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

    100% xã thuần đồng bào dân tộc đạt chuẩn quốc gia về y tế; Tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng đủ 8 bệnh truyền nhiễm đạt trên 95%; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân dưới 15%; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi dưới 27%; Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt trên 96%; Tỷ lệ hộ sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 59,17%; 100% đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

    Mạng lưới y tế ở các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được củng cố, đáp ứng chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại chỗ. Trong đó, có 11 trạm y tế có bác sĩ tại chỗ; 04 trạm y tế có bác sĩ tăng cường từ Trung tâm Y tế huyện về Trạm công tác, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản, nhi.

    Chương trình y tế quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đạt hiệu quả; đồng bào các dân tộc đã có ý thức trong việc khám, chữa bệnh, sinh đẻ tại trạm y tế.

    Công tác vệ sinh phòng dịch được duy trì, các loại dịch bệnh thông thường cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra dịch bệnh; tình hình dịch bệnh covid-19 cơ bản được kiểm soát qua các đợt bùng phát dịch; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch hết sức quyết liệt, đồng bộ, kịp thời. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tiếp tục được đẩy mạnh. Nhờ đó, ý thức của người dân và tinh thần trách nhiệm của các địa phương được cải thiện rõ rệt.

    Hàng năm ngành y tế đều tích cực phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các văn bản liên quan đến chính sách, pháp luật về lĩnh vực khám chữa bệnh, BHYT cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Theo đó, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%, nhờ đó người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, và thụ hưởng quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

    Thực hiện Đề án "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân" giúp các bạn trẻ có suy nghĩ đúng và hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình mà còn giúp các bậc phụ huynh nắm bắt và hiểu hơn tâm sinh lý của con em mình khi các em sắp đến tuổi trưởng thành. Trung tâm Dân số- KHHGĐ các huyện tổ chức được 167 lớp cung cấp kiến thức thu hút 11.678 lượt người tham dự là nhân dân trên địa bàn và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ huynh có con ở lứa tuổi vị thành niên/ thanh niên.

    Phối hợp triển khai 08 lớp thực hiện Đề án 938 cho cộng tác viên dân số, phụ nữ 15-49 tuổi với 457 người tham dự tại các xã, thôn trong vùng đồng bào; Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về dân số, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ lồng ghép được 724 lớp; hoạt động mất cân bằng giới tính khi sinh... với 45.086 người tham dự

    Với những kết quả trên là nhờ sự quan tâm thường xuyên chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong công tác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chú trọng phát triển cả về mạng lưới, cơ sở vật chất, trang thiết bị; chất lượng khám, chữa bệnh có chuyển biến tích cực; đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; 100% đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế./.                                                

 V. Đ. Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT