Tiếp tục quan tâm và phát huy tốt vai trò, vị trí Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Trong những năm qua, trước những thách thức, khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến khó lường; thiên tai, hạn hán diễn biến phức tạp đã tác động và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và Người có uy tín nói riêng. 

    Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ngay từ đầu năm, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết  công nhận danh sách, đưa ra khỏi danh sách, thay thế, bổ sung danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận giai đoạn và năm. Việc phối hợp, hướng dẫn các địa phương tổ chức lựa chọn người có uy tín đảm bảo tiêu chí, đối tượng; quy trình thực hiện các bước theo đúng quy định tại Điều 4, Điều 6 Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg. Đối với chế độ, chính sách, Ban Dân tộc đã chủ động phối hợp các sở, ngành và địa phương thực hiện đầy đủ chế độ cấp phát Báo Dân tộc & Phát triển, Báo Bình Thuận; 100% người có uy tín đều được phổ biến, cung cấp thông tin mới về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương; tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng nắm bắt dư luận, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho người có uy tín; tổ chức các Đoàn Người uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn; đi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 tại Hà Nội; tổ chức gặp mặt và tặng quà người có uy tín nhân dịp tết Nguyên Đán và tết dân tộc; kịp thời quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ Người uy tín khi bị ốm đau, thiên tai, hoạn nạn...

    Song song, thực hiện chính sách Người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Chỉ thị 06/2008/CT-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt các nội dung, hoạt động đối với người có uy tín theo chức năng, nhiệm vụ của ngành; đồng thời, phối hợp chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp  tích cực phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò người có uy tín và lực lượng cốt cán trong xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, mô hình “Ánh sáng an ninh”, mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia bảo đảm tình hình ANTT”; mô hình “Gia đình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự”trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tranh thủ vai trò ,vị trí của Người có uy tín tham gia công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là việc  huy động, tập hợp quần chúng tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, tình trạng tảo hộ và hôn nhân cận huyết thống, quản lý, giáo dục con em có dấu hiệu vi phạm, không để xảy ra tình trạng tụ tập băng nhóm đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

    Thông qua việc triển khai thực hiện tốt các hoạt động, cơ chế, chính sách đối với người có uy tín đã kịp thời động viên, khích lệ Người có uy tín tích cực trong hoạt động, phát huy tốt vai trò tại cơ sở. Người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền để nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước, gương mẫu đi đầu trong các các phong trào phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tham gia tích cực các cuộc vận động xây dựng quê hương giàu đẹp, tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương, vận động nhân dân thay đổi các tập tục lạc hậu ... góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Người uy tín thật sự là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ./.

V.T. Nhung

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT