Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là việc Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 – 2025 và Kế hoạch triển khai thực hiện công tác trẻ em năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Ban Dân tộc đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1005/KH-UBND ngày 26/3/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn II (2021 – 2025) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đã ban hành Kế hoạch số 276/KH-BDT về triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hônvà hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh năm 2021. Trong Kế hoạch, Ban Dân tộc sẽ tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí tại cộng đồng và lưu động…; đối tượng là Thanh niên cả nam và nữ; các bậc cha, mẹ có người chưa thành niên từ đủ 10 tuổi trở lên trong vùng đồng bào… Nội dung tập trung chuyên sâu về Luật hôn nhân và gia đình, Luật trẻ em, Luật phòng, chống bạo  lực gia đình, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và các văn bản hướng dẫn; cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các bậc cha mẹ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và các thanh thiếu niên nhằm trang bị kiến thức chăm sóc, bảo vệ trẻ em được tốt hơn.

    Song song, nhằm giúp con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục có cơ hội, động lực, có nền nếp học tập và thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe gắn liền với học đường; giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học giữa chừng; hạn chế tình trạng trẻ em bị các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra do thiếu sự quan sát, chăm sóc của cha mẹ (như đuối nước, trầy xước chân tay, bạo hành, xâm hại) và phòng ngừa việc bị dụ dỗ, lôi kéo vướng vào các tệ nạn xã hội. Ban Dân tộc đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh hồ sơ dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chế độ trợ cấp cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, dự kiến dự thảo nghị quyết sẽ trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ trong năm 2021.

    Với mong muốn chia sẻ những khó khăn, vất vả, chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu trong học tập, vươn lên trong cuộc sống. Ban Dân tộc đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao tặng 40 suất học bổng cho 40 em học sinh nghèo, vượt khó, với tổng số tiền là 20.000.000 đồng.

    Căn cứ nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh, Ban Dân tộc tiếp tục xác định các nhiệm vụ còn lại để chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới, cụ thể: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của Tỉnh, nhất là: Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 tại cơ quan, đơn vị biết để phối hợp, tham mưu triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg, ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, chú ý lồng ghép nội dung về hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; các hoạt động truyền thông, giáo dục về bảo vệ chăm sóc trẻ em cho gia đình, cá nhân trẻ em và cả cộng đồng để thực hiện các quyền trẻ em tốt hơn. Phối hợp các sở, ngành địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND tỉnh về “Quy định chế độ trợ cấp cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.  Tiếp tục phối hợp, vận động các đơn vị tổ chức trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu trong học tập, vươn lên trong cuộc sống./.

                                                                                     M. Đ. Hòa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT