Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới và đã xuất hiện những ca lây nhiễm ở một số tỉnh, thành tại Việt Nam. Trong thời gian qua, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp phòng, chống dịch được triển khai. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn cả nước nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, biên giới nói riêng ngày càng phức tạp, khó lường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

    Để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn số 341/BDT-LĐ ngày 11/5/2021 về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đã triển khai đến các phòng chuyên môn, Trung tâm Dịch vụ miền núi cần tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, đề nghị Phòng Dân tộc và Bộ phận phụ trách công tác Dân tộc các huyện tham mưu, phối hợp các xã, thôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch covid-19, cụ thể:

    Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng không hoang mang. Trước hết đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

    Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở đồng bào hiểu, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Ảnh: Nguyên tắc 5K. Nguồn: Internet.

    Công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan chấp hành, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh trong phòng chống dịch như: thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trong suốt thời gian dự họp, làm việc, tiếp công dân; không tổ chức tiệc cưới, liên hoan; tạm dừng các hội nghị, cuộc họp tập trung đông người không cần thiết… Bản thân công chức, viên chức, người lao động và vận động, kêu gọi người thân, nhân dân khi đi từ các tỉnh, thành phố có dịch tự giác liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định.

    Vận động nhân dân vùng đồng bào DTTS tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tổ chức tiệc cưới, liên hoan… để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân và tính tự quản trong cộng đồng dân cư; kịp thời thông báo cơ quan chức năng những trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép (kể cả theo đường biển), không tuân thủ các biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định, khai báo y tế không trung thực để có biện pháp xử lý kịp thời. Thường xuyên thông tin, phản ánh tình hình, kết quả thực hiện công tác phối hợp thông qua chế độ báo cáo công tác dân tộc định kỳ; thực hiện chế độ báo cáo nhanh tình hình nhân dân vùng đồng bào DTTS bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại địa phương về Ban Dân tộc để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc.

    Các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp cung cấp nội dung, thông tin phù hợp cho từng đối tượng, vùng miền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 đến đồng bào DTTS bằng các hình thức sáng tạo, linh hoạt gắn với phong tục, tập quán, văn hóa của các dân tộc. Trong đó, cần chú trọng đăng tải các tin, bài nêu gương, biểu dương, tôn vinh gương điển hình, tiên tiến, phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân đặc biệt là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS về công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở nhất là việc cấp ủy, chính quyển địa phương bảo vệ đường biên, mốc giới, phát hiện người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới./.

D. Huyền (tổng hợp)

 

Tin khác
1 2 3 4 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT