Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2022 tại Ban Dân tộc
03/01/2023
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị luôn được cấp ủy, lãnh đạo Ban Dân tộc quan tâm, chỉ đạo kịp thời; theo đó, giao Thanh tra Ban thực hiện nhiệm vụ thường trực công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Thanh tra Ban đã chủ động tham mưu, phối hợp nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo để tổng hợp, đề xuất lãnh đạo Ban có biện pháp giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không để xảy ra các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị tại cơ quan, đơn vị; thường xuyên rà soát các vụ việc còn tồn đọng, có biện pháp tích cực, giải quyết dứt điểm không để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Trong năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh đã tiếp nhận 06 đơn thư (đơn khiếu nại: 01 đơn; kiến nghị, phản ánh: 05 đơn) của công dân khiếu nại, kiến nghị liên quan về lĩnh vực giải quyết chính sách, đất đai và các lĩnh vực khác. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết, Ban Dân tộc đã kịp thời có công văn chuyển đơn đến các cấp có liên quan để được giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn theo đúng quy định; đối với đơn thuộc thẩm quyền, Ban Dân tộc đã kịp thời xử lý, giải quyết theo đúng quy trình quy định, không có trường hợp đơn thư tồn đọng. Song song, việc tiếp nhận và xử lý đơn được cập nhật kịp thời trên trang Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để công dân biết, theo dõi và giám sát. Đồng thời, Ban Dân tộc giao Thanh tra Ban chịu trách nhiệm theo dõi kết quả xử lý đơn thư và báo cáo theo đúng thời gian quy định./.
V.T. Nhung