Ông K’ Bé, Người có uy tín tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Ho
Nhắc đến Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Cơ Ho, thuộc xã Phan Sơn huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận ai cũng biết đến tên Ông K’ Bé. Ông nguyên là Huyện ủy viên, từng tham gia công tác lãnh đạo, quản lí tại địa phương, là đảng viên gương mẫu, là già làng và tiếp tục được đồng bào tín nhiệm là người có uy tín trong giai đoạn 2023 – 2027. Bản thân Ông đã đóng góp không ít công sức của mình để cùng địa phương phát triển đi lên cùng với sự phát triển đổi mới chung. 

    Phan Sơn là một xã vùng cao của Huyện Bắc Bình, với trên 90% là đồng bào dân tộc Cơ Ho sinh sống; có nền văn hóa truyền thống mang nét sắc thái riêng như các Lễ Hội: Yô Vrê R’ Hê; Lễ hội đâm trâu, Cồng, chiêng….Tuy nhiên, những năm gần đây một số lễ hội đó dần bị mai một.

    Nhận thức được điều đó, với vai trò là cán bộ đảng viên và là Người có uy tín gương mẫu, Ông đã vận động và tập hợp các già làng, các nghệ nhân …trong cộng đồng dân tộc để phục dựng lại các Lễ Hội Yô Vrê R’Hê (Lễ cúng thần lúa); Lễ hội Đâm trâu; đồng thời, ông đã chủ động đề xuất với lãnh đạo  địa phương mời các nghệ nhân cồng chiêng của Lâm Đồng về giảng dạy và hướng dẫn cho đội đánh cồng chiêng của Xã và đầu tư mua sắm lại cồng chiêng (Cing Vrom) và các trang phục dân tộc để phục vụ cho đội này hoạt động.

    Song song việc bảo tồn văn hóa truyền thống, Ông cũng thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt việc tang chay, cưới hỏi, nhất là việc thực hiện tốt quy ước đã đề ra; đến nay trong tang chay, người quá cố không được để trong nhà quá 48 tiếng (trước đây để từ 3 đến 5 ngày; có trường hợp để 7 ngày). Trong quá trình tổ chức cũng có tiến bộ nhất là khâu vệ sinh hạn chế ăn uống linh tinh say sưa, lãng phí.

    Ngoài việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Ông còn tích cực cùng địa phương vận động và phát triển kinh tế ổn định đời sống; vận động đồng bào nhường lại đất sản xuất để xây dựng Hồ chứa nước sông Lũy; thay đổi cơ cấu cây trồng chuyển từ làm lúa rẫy sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như bắp lai, cây ăn quả, cây điều…

    Với những thành tích đạt được, ông K’ Bé đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chọn là 01 trong 3 đại biểu tham dự Chương trình  biểu dương, tôn vinh điển hình là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023 và đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc xem xét, tặng Bằng khen tại Chương trình./. 

Đăng Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT