Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (Chương trình). Qua 01 năm triển khai, thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc, như:

    Tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình theo thẩm quyền của các bộ, cơ quan Trung ương chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai thực hiện một số nội dung, hoạt động thuộc Chương trình. Một số văn bản hướng dẫn của các bộ, cơ quan Trung ương hướng dẫn tổ chức thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc chương trình còn chưa rõ, chưa cụ thể hoặc chưa ban hành gây khó khăn, lúng túng khi triển khai thực hiện tại địa phương.

    Đây là Chương trình mới; bộ phận tham mưu của một số sở, ngành, địa phương chưa có kinh nghiệm, chưa được hướng dẫn kịp thời, cụ thể nên còn lúng túng trong công tác phối hợp với cơ quan được giao chủ quản Chương trình; một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo công tác hoàn thiện các văn bản, đẩy nhanh việc giao vốn, giải ngân thực hiện Chương trình.

    Việc điều chỉnh phân bổ kinh phí sự nghiệp năm 2022 của Chương trình theo chỉ tiêu giao chi tiết kinh phí sự nghiệp của Bộ Tài chính làm chậm tiến độ phân bổ, giao dự toán kinh phí sự nghiệp và triển khai thực hiện Chương trình tại tỉnh. Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng phải theo các bước, quy trình quy định, nên đến nay hầu hết các địa phương chưa hoàn thành hoặc đang trong quá trình lựa chọn, phê duyệt dự án, chưa thực hiện và khó có thể hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn trước 31/12/2022.

    Ngoài những khó khăn chung nêu trên, mỗi Dự án, Tiểu dự án của Chương trình lại có những khó khăn vướng mắc riêng trong các văn bản hướng dẫn của bộ, cơ quan Trung ương; vướng mắc về quy định định mức (dự án 1, dự án 4); Thiếu những quy định, hướng dẫn và chưa rõ trình tự thủ tục khi cần điều chỉnh một số hạng mục cần được đầu tư, hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế so với đề xuất trước đây (dự án 2); chưa rõ về cơ sở và căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện trong thực tế (dự án 8)….

    Với những khó khăn, vướng mắc nêu trên,  Ban Dân tộc đã tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Ủy ban Dân tộc sớm xem xét, tháo gỡ./.

Đăng Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT