Đề án Bảo tồn, phát huy Lễ hội Katê của người Chăm phục vụ phát triển du lịch
Ngày 16/10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số  2179/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy Lễ hội Katê của người Chăm TỈNH Bình Thuận phục vụ phát triển du lịch. 
anh tin bai

Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tại Bình Thuận (Nguồn: internet)

     Katê là Lễ hội lớn, có ý nghĩa quan trọng, tác động nhiều mặt đến tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo, tình cảm của cộng đồng người Chăm Bàlamôn. Là nơi biểu hiện mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, để mọi người trong cộng đồng hướng về cội nguồn, văn hóa truyền thống, tổ tiên. Đối với Bình Thuận, Du lịch được xem là một trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh thì việc “Bảo tồn và phát huy Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận phục vụ phát triển du lịch” là vấn đề cấp thiết nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị của Lễ hội Katê phục vụ sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

     Theo đó, để triển khai, thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy lễ hội, Đề án cũng nhấn mạnh các giải pháp, đó là: Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành chức năng của tỉnh với các cấp chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ đối với công tác quản lý và tổ chức Lễ hội. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về ý nghĩa, giá trị và nét đặc sắc của Lễ hội bằng các hình thức trực quan và trên các phương tiện thông tin truyền thông. Phối hợp với các Công ty Lữ hành để quảng bá và đưa vào chương trình thăm quan. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, khám phá và trải nghiệm nét đặc sắc của Lễ hội. Tăng cường nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ cho các hoạt động tu bổ, tôn tạo các đền, tháp và cải tạo môi trường cảnh quan, không gian các đền, tháp, nhà làng - nơi diễn ra Lễ hội đảm bảo xanh, sạch, đẹp.  Các chức sắc tôn giáo, nghệ nhân, trí thức người Chăm có am hiểu và nắm giữ vốn văn hóa phi vật thể nói chung và Lễ hội Katê nói riêng cần quan tâm, chú trọng đến việc thường xuyên trao truyền, hướng dẫn cách thức thực hành các nghi lễ trong Lễ hội Katê cho thế hệ trẻ để tạo nên một sự kết nối trong việc kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội, tránh nguy cơ bị thất truyền, mai một, biến thể hoặc mất đi trong tương lai. Chú trọng tăng cường việc kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn ngừa, loại bỏ các hoạt động mê tín dị đoan, các hủ tục lạc hậu, các hình thức thương mại hóa xâm nhập vào Lễ hội…./.

Đăng Diện

Tin khác
1 2 3 4 5 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT