Một số giải pháp để hạn chế tình hình mua bán, sang nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Trong những năm qua, thông qua việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy; Chương trình 134/QĐ-TTg, Quyết định 755/QĐ-TTg... tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, giải quyết cấp đất cho các hộ đồng bào dân tộc  (DTTS) để sản xuất, góp phần giải quyết được một phần tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống, ổn định cuộc sống lâu dài, đặc biệt đã góp phần đáng kể vào thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Đây là những kết quả quan trọng để ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đoàn kết các dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước.

Đồng bào xã Mỹ Thạnh sản xuất bắp lai trên diện tích đất được cấp theo Nghị quyết 04-NQ/TU.

    Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kiểm tra, đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề thoát nghèo bền vững; trong đó, đã chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các ngành, UBND các huyện rà soát, kiểm tra, thống kê số hộ đồng bào DTTS chuyển nhượng, cho thuê đất sản xuất.

    Theo báo cáo của các huyện: Bắc Bình,Tánh Linh, Đức Linh; trong tổng diện tích đất được cấp: 3.237,65 ha/2.835 hộ, thì đã có 501 hộ mua bán, sang nhượng 573 ha (trong đó đất được giao theo Nghị quyết 04 với diện tích 543 ha). Đối tượng nhận chuyển nhượng đa số là dân di dân tự do, người tại chỗ; loại đất được chuyển nhượng chủ yếu là đất sản xuất, từ đó đã phát sinh tình trạng một bộ phận người DTTS tại chỗ thiếu đất sản xuất, trở thành người làm thuê hoặc phải phá rừng làm rẫy. Điều đáng nói là tình trạng cho thuê đất trong các hộ ĐBDTTS diễn ra phổ biến trong nhiều năm qua, hầu hết khi cho thuê đất người dân chỉ tự thỏa thuận không qua giấy tờ hoặc theo hợp đồng nhưng không thông qua chính quyền địa phương nên rất khó khăn trong công tác quản lý.

    Tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cho thuê đất sản xuất xuất phát từ nguyên nhân:

    Cấp ủy Đảng, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động về việc mua, bán, chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất được cấp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số là. Diện tích đất để giải quyết cho người đồng bào DTTS đã khan hiếm, chủ yếu lấy từ đất lâm nghiệp bạc màu nên hiệu quả ban đầu không cao, cần có thời gian cải tạo; mặt khác, diện tích ít tập trung, xa khu dân cư dẫn đến việc khảo sát, khai hoang, đầu tư thủy lợi để nâng cao hiệu quả sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Một số diện tích đất được cấp xa khu dân cư đi lại khó khăn, không chủ động nước tưới tiêu, canh tác không đạt hiệu quả; Một bộ phận người đồng bào DTTS còn trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước; đối tượng mua bán, thuê đất có nhiều thủ đoạn để thuyết phục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất…

    Để hạn chế tình trạng mua bán, sang nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cần quan tâm một số giải pháp sau:

    Một là: Tăng cường tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đất đai; tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng phương án sử dụng đất cụ thể; quản lý chặt chẽ diện tích đất được Nhà nước cấp không để đồng bào sang nhượng, bán đất dưới mọi hình thức; có biện pháp chế tài đối với các trường hợp đã vi phạm bán đất không theo quy định của nhà nước; nhằm răn đe.

    Hai là: Thường xuyên rà soát, đánh giá nắm tình hình mua, bán, chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất được cấp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số không; tìm hiểu kỹ nguyên nhân, cụ thể từng trường hợp để tham mưu đề xuất phương án xử lý kịp thời.

    Ba là: Thực hiện tốt chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất để các hộ sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế trên diện tích đất được giao./.

                                                  V. Đ. Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT