Phối hợp tổ chức thu mua bắp lai thương phẩm, thu hồi nợ đầu tư ứng trước theo Quyết định số 05/2016/QĐ-UBND năm 2021
Để phối hợp, thực hiện có hiệu quả việc thu mua bắp lai thương phẩm, thu hồi nợ đầu tư ứng trước. Trung tâm Dịch vụ miền núi đã làm việc với xã Thuận Hòa, Đông Tiến, Đông Giang và La Dạ huyện Hàm Thuận Bắc; các xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh huyện Hàm Thuận Nam trong việc thu mua bắp lai thương phẩm và thu hồi nợ đầu tư ứng trước năm 2021.

Ảnh: TTDVMN làm việc với lãnh đạo UBND xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc.

    Ngay từ đầu năm Trung tâm đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với UBND các xã có thực hiện đầu tư ứng trước tổ chức cho các hộ đồng bào đăng ký và triển khai ký hợp đồng đầu tư ứng trước. Năm 2021, Trung tâm thực hiện đầu tư ứng trước sản xuất bắp lai cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh với số hộ tham gia là 715 hộ/1.444 ha/8.500 triệu đồng; trong đó tập trung vào hai vùng sản xuất chính là huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Hàm Thuận Nam. Mặc dù số hộ và diện tích đăng ký ban đầu cao nhưng khi triển khai ký hợp đồng và thực tế đầu tư đến thời điểm hiện nay thì giảm mạnh so với cùng kỳ của các năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nguồn nguyên liệu nhập khẩu tăng dẫn đến giá cả của các loại phân bón tăng cao so với các năm. Mặt khác, tâm lý lo ngại thời tiết diễn biến phức tạp và sợ dịch sâu keo mùa thu phá hoại như các năm trước. Một số diện tích cây điều đã khép tán nên không thể trồng xen cây bắp (xã Đông Giang, La Dạ); Hộ dân chuyển sang trồng mì với diện tích lớn so với các năm với tâm lý chi phí đầu tư mì thấp (xã Hàm Cần).

    Tại các buổi làm việc, qua trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Dịch vụ miền núi đề nghi các địa phương quan tâm phối hợp và chỉ đạo tốt một số nhiệm vụ:

    Thành lập các Ban chỉ đạo: Thu mua, thu nợ đầu tư bắp lai tại từng xã; có trách nhiệm vận động, tuyên truyền các hộ đồng bào khi thu hoạch bắp phải ủ từ 3 đến 5 ngày để trái bắp khô, hạt bắp không bị bể, nát khi tuốt ra sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt bắp và thu nhập; khi bán bắp phải thanh toán tiền nợ đầu tư cho Trung tâm theo đúng cam kết đã ký trong hợp đồng. Đồng thời, hàng ngày cử cán bộ tham gia cùng cửa hàng, đại lý và nhân viên phụ trách địa bàn của Trung tâm tổ chức giám sát việc cân sản lượng, đo độ ẩm, thu mua và thanh toán của các cửa hàng, đại lý với các hộ dân.

    Tiếp tục tổ chức quán triệt cho các chủ phương tiện máy tuốt, máy kéo hiện đang hoạt động tại địa phương phải công khai giá tuốt, giá vận chuyển để nhân dân biết. Đồng thời, lựa chọn các chủ phương tiện có giá tuốt, giá vận chuyển hợp lý; có ý thức trách nhiệm với các hộ đồng bào để giới thiệu về Trung tâm ký hợp đồng tuốt, kéo, vận chuyển giúp cho các hộ đồng bào tại địa phương.

    Khi chỉ đạo tổ chức thu mua bắp lai thương phẩm của các hộ dân phải có số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân của người bán để ghi vào danh sách thu mua và thu nợ. Thông báo cho các hộ dân có thực hiện đầu tư ứng trước năm 2021 khi đi đối chiếu công nợ, hoặc thanh toán tiền bán bắp đem theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đã được cấp để thuận lợi cho việc thanh quyết toán theo đúng quy định./.

Thế Tài

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT