Kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI
31/08/2021
Nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế qua phân tích đánh giá chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PaPi) và chỉ số Hài lòng của tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) trong lĩnh vực công tác dân tộc. Ngày 24/8/2021, Ban Dân tộc đã ban hành kế hoạch số 642/KH-BDT về khắc phục các tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, Ban Dân tộc đã phân công cụ thể đối với từng phòng và đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Xây dựng Kế hoạch phát động, tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC. Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận giải quyết, đảm bảo 100% các biểu mẫu, đơn, tờ khai hướng dẫn kê khai thực hiện TTHC phải có mẫu hướng dẫn cách kê khai viết thông tin vào biểu mẫu. Tạo chuyên mục “Hướng dẫn kê khai TTHC” và đăng tải các biểu mẫu, tờ đơn, tờ khai hướng dẫn đối với từng loại TTHC (nếu có). Đảm bảo công khai thông tin địa chỉ cơ quan, tên và chức vụ, số điện thoại của công chức có thẩm quyền tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện TTHC trên Trang Thông tin điện tử. Công khai trên Trang thông tin điện tử các nội dung thông tin về TTHC, thông tin của tiêu chí khảo sát, đánh giá chỉ số PAPI theo nội dung Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh. Rà soát quy trình liên thông đối với quy trình TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước (thủ tục liên thông do cơ quan chủ trì giải quyết). Đảm bảo mẫu hóa quy trình, các bước công việc thành sơ đồ để công khai.
Tiếp tục đảm bảo quy trình liên thông điện tử của cơ quan gắn với việc rà soát cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ, chi phí tuân thủ và quy định rõ trách nhiệm, thời gian trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết TTHC.
Rà soát, triển khai cải thiện hạn chế, điểm số, nội dung hạn chế về chỉ số hài lòng qua kết quả đánh giá, xếp loại và khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan tại Báo cáo số 325/BC-UBND ngày 22/12/2020 của UBND tỉnh và hạn chế về chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân (Chỉ số SIPAS) năm 2020;
Rà soát thống kê số lượng hồ sơ của các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và Bưu chính công ích của cơ quan có phát sinh hồ sơ và không phát sinh hồ sơ trong năm 2021 để thông báo cho các Sở, ngành, địa phương có liên quan biết, đề ra giải pháp khắc phục, cải thiện, nâng cao tỷ lệ thủ tục, hồ sơ thực hiện trực tuyến, dịch vụ Bưu chính công ích để hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch UBND tỉnh tỉnh giao. Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện để đảm bảo 20% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3 (trong tổng số hồ sơ của TTHC phê duyệt thực hiện trực tuyến mức độ 3) đối với TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan.
Tạo điều kiện cho công chức, viên chức tham gia học tập, bồi dưỡng theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh./.
D. Huyền