Kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Ban Dân tộc
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được về công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2019; đồng thời, khẩn trương, nghiêm túc triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2019 của Ban Dân tộc nhằm đạt mục tiêu nâng cao bảng xếp hạng so với năm 2019, triển khai khắc phục các tiêu chí đạt kết quả thấp qua đánh giá, xếp loại CCHC năm 2019. Ban Dân tộc đã ban hành Kế hoạch số 215/KH-BDT, ngày 06/4/2020 về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC năm 2019, cụ thể như sau:
1. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra CCHC tại các phòng chuyên môn, đơn vị; xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra; ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định.
2. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được Ủy ban nhân dân tỉnh giao (nếu có); thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra.
3. Đăng ký và triển khai rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với thủ tục chi trả chế độ trợ cấp cho học sinh, sinh viên theo đúng hướng dẫn của tỉnh; cập nhật, công bố thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời tại Trung tâm Hành chính công, tại cơ quan, trên Trang thông tin điện tử của Ban; triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và tại Ban, bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả, công tác cải cách TTHC.
4. Ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động hàng năm đúng thời gian quy định; đảm bảo trên 95% công chức, viên chức, người lao động được đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đề ra; tổ chức xét tuyển viên chức tại Trung tâm Dịch vụ miền núi; sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ miền núi gắn với thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ; rà soát, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ viên chức, người lao động tại Trung tâm Dịch vụ miền núi; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước trên lĩnh vực chính sách dân tộc được cấp có thẩm quyền giao.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, cụ thể: xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan; tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 01 TTHC; thực hiện ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành theo đúng quy trình khép kín; ký số và gửi văn bản điện tử qua các hệ thống thông tin theo đúng Quyết định số 3485/QĐ-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cập nhật kết quả thực hiện nhiệm vụ Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao trên “Phần mềm quản lý công việc được giao của tỉnh”; thực hiện duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 tại các phòng chuyên môn của Ban.
6. Khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC của cơ quan năm 2019: thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ báo cáo, báo cáo năm về theo dõi thi hành pháp luật, báo cáo năm về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, báo cáo năm về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch số 82KH/TU của Tỉnh ủy; đăng bài về cải cách hành chính (02 bài/tháng); cập nhật đầy đủ dữ liệu về công chức, viên chức trên phần mềm quản lý văn bản./.
Trần Thị Mỹ Vân