Kết quả cải cách hành chính quý III năm 2024 của tỉnh Bình Thuận
24/09/2024
Theo Báo cáo số 216/BC-UBND ngày 18/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; trong quý III năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực.
Công tác cải cách TTHC được quan tâm chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp. Trong quý III/2024, toàn tỉnh đã giải quyết 214.760 hồ sơ TTHC, cụ thể: (1) Cấp tỉnh: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 26.811 hồ sơ (trong đó: Đúng hạn là 26.804 hồ sơ, tỷ lệ 99,97%; trễ hạn là 07 hồ sơ, tỷ lệ 0,03%); (2) Cấp huyện: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 38.991 hồ sơ (trong đó: Đúng hạn là 37.060 hồ sơ, tỷ lệ 95,05%; trễ hạn là 1.931 hồ sơ, tỷ lệ 4,95%); (3) Cấp xã: Số hồ sơ đã giải quyết xong là 148.958 hồ sơ (trong đó: Đúng hạn là 142.419 hồ sơ, tỷ lệ 95,61%; trễ hạn là 6.539 hồ sơ, tỷ lệ 4,39%). Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 95,22%.
Các TTHC thường xuyên được kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai (tính đến thời điểm hiện tại đã cập nhật công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết trang thông tin điện tử các cơ quan, địa phương với 1.753/1.753 TTHC, đạt tỷ lệ 100%).
Tổ chức bộ máy được kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị; theo đó chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được tham mưu, thực hiện đúng thẩm quyền và quy định; hiệu quả tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đào tạo công chức, viên chức được nâng cao, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa; lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức có nhiều chuyển biến; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tổ chức, cá nhân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, số hoá các tài liệu, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, đất đai... gắn với công tác CCHC chưa đồng bộ, kịp thời. Các cơ quan có chức năng chủ trì tham mưu về công tác CCHC chưa tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp có hiệu quả cao để khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế và tạo ra được sự đột phá trong cải cách hành chính. Một số nhiệm vụ, dự án trọng tâm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra; một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong các lĩnh vực ưu tiên chậm triển khai để đưa vào sử dụng, khai thác đồng bộ…/.
D. Huyền