Phát huy vai trò của Người có uy tín trong tuyên truyền phổ biến pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 87 vị người có uy tín, được xuất thân từ nhiều thành phần, dân tộc, ngành nghề, trình độ khác nhau (như: Già làng; tộc trưởng; trưởng thôn; cán bộ đã nghỉ hưu; đảng viên; chức sắc; thầy cúng, thầy mo; doanh nhân, người sản xuất giỏi; nhân sĩ, trí thức,...).
anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Minh Tân- Trưởng Ban Dân tộc phát biểu chia sẻ kinh nghiệm 

      Đội ngũ này có vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bản thân người có uy tín không những đi đầu trong công tác vận động quần chúng nhân dân, còn thường xuyên phối hợp với tổ an ninh nhân dân, vận động con cháu, gia đình, dòng họ ký cam kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội, tích cực sản xuất, xóa đói giảm nghèo; giúp các ngành chức năng vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở các xã, thôn, bản; trực tiếp tham gia và giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở cơ sở. Đồng thời, luôn vận động quần chúng nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và phần tử xấu...; cung cấp nhiều tin báo quan trọng, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm; góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân và thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản; nhiều vụ việc tranh chấp đất đai được hòa giải thành công tại cơ sở; không khiếu kiện vượt cấp; an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được giữ vững và ổn định.

     Song song, trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống và mong muốn được cống hiến cho xã hội, nhiều người có uy tín dân tộc thiểu số là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, động viên con cháu vận động đồng bào trong thôn, bản tích cực phát triển kinh tế, tăng cường quản lý bảo vệ rừng. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình trong thực tiễn. Thường xuyên quan tâm công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống mới; vận động đồng bào tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, phát triển và bảo tồn các ngành nghề truyền thống như nghề gốm, nghề dệt thổ cẩm, đan lát; vận động lớp trẻ giữ gìn nếp sống văn hóa của dân tộc và mặc trang phục truyền thống trong sinh hoạt các lễ hội; góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở địa phương.

     Trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc, đã tích cực tham gia giám sát chính quyền cơ sở; nhất là ở xã, thôn, bản trong việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Nắm vững tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, đề xuất với chính quyền các cấp quan tâm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; vận động đồng bào tham gia thực hiện có kết quả các phong trào thi đua như phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào. Ngoài ra, người có uy tín tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền các cấp để xây dựng Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ngày càng vững mạnh./.

Đăng Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT