Hiệu quã từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số

HIỆU QUẢ TỪ NGUỒN VỐN VAY TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

 

Bình Thuận là một tỉnh có 34 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS), với 24.498 hộ. Theo số liệu đến cuối năm 2019, hộ nghèo DTTS là 1,705 hộ, chiếm 6,69% so với hộ DTTS và chiếm 26,97 % so với hộ nghèo toàn tỉnh; hộ cận nghèo là 3.139 hộ, chiếm 12,82% so với hộ DTTS và chiếm 20,69% so với hộ cận nghèo toàn tỉnh.

Thực hiện Thông báo số 841-TB/VPTU ngày 27/9/2019 của Văn phòng Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 33-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Ngân hàng Chính sách xã hội từ tỉnh đến huyện luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xác định được các mục tiêu trên, trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được chuyển tải đến 100% các xã, thôn, khu phố trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời. Mặt khác, hàng năm, sau khi tiếp nhận phân bổ vốn vay của cấp trên, Ngân hàng chính sách xã hội đều tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện bình xét công khai đảm bảo đúng đối tượng, địa bàn và sử dụng vốn đúng mục đích.

Từ  tháng 10/2019 đến tháng 6/2020, Ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân được 67.919 triệu đồng đến 2,182 nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác là đồng bào dân tộc thiểu số được vay; góp phần giúp trên 383 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết việc làm cho trên 43 lao động; giúp trên 325 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 850 công trình nước sạch, công trình vệ  sinh môi trường; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ thu nhập thấp được 1 căn; giúp trên 460 hộ gia đình vùng khó khăn vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh…doanh số thu nợ trong kỳ đạt 45,818 triệu đồng (bằng 67,4% doanh số cho vay). Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách xã hội cũng không ngừng được củng cố và nâng cao. Nợ quá hạn và nợ khoanh luôn được kiểm soát ở mức dưới 0,5%/tổng dư nợ; đến ngày 30/6/2020 nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm tỷ lệ 0,49%/tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,43%/tổng dư nợ.

Nhìn chung, nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, bộ mặt nông thôn từng bước được cải thiện…, tạo được sự phấn khởi, đồng tình trong nhân dân, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “tín dụng đen”, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hay nói cách khác, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vốn tín dụng chính sách tín dụng đã làm thay đổi căn bản nhận thức của đồng bào từ mặc cảm, tự ti, nay mạnh dạn vay vốn và làm ăn có hiệu quả, ý chí vươn lên, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và thực hiện giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào của đồng bào./.

                                                                                                                                           Thanh Thị Minh Hiền

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT